Dạy trẻ bảo vệ môi trường

Hãy dạy bé yêu của bạn biết cách bảo vệ môi trường sống xung quanh bé.

"Trẻ em như búp trên cành"- đó là lời dạy của Bác, và búp non trên cành đó lớn lên, phát triển như thế nào phụ thuộc vào sự giáo dục từ gia đình, nhà trường và xã hội. Hãy dạy cho "thiên thần nhỏ" của bạn không chỉ biết yêu thương con người mà còn biết quý trọng mẹ trái đất, hãy hướng dẫn bé thực hiện những hành động, những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt này trong cuộc sống để vui đắp cho bé tình yêu đối với thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường từ khi bé bước vào ngưỡng cửa cuộc đời.
10 cách dạy bé yêu của bạn biết bảo vệ môi trường
Hãy giải thích cho "thiên thần nhỏ" của bạn điều gì đang xảy ra với "mẹ trái đất".
Trẻ em bây giờ rất thông minh và nhạy cảm với cuộc sống xung quanh chúng, bạn đừng nên nghĩ rằng còn quá sớm để dạy bé thế nào là môi trường sống, làm sao để bảo vệ môi trường sống xung quanh bé đẹp hơn. Thay vào đó bạn chỉ cần hướng dẫn bé một cách đơn giản nhất, không phức tạp, bé sẽ hiểu "trái đất này là nhà, là sân chơi rộng lớn và bây giờ nó đang bị đe dọa bởi rất nhiều con quái vật, nếu mình không bảo vệ sau này sẽ không có chỗ ở và nơi để chơi đùa nữa". Hãy cho bé hiểu trái đất này đẹp lắm và nó còn đẹp hơn, xanh hơn nếu bé biết chung tay giữ gìn và chăm sóc nó.

Sau đây là 10 bí kíp giúp bé yêu biết bảo vệ môi trường.

1: Đừng lãng phí nước bé nhé!
Khi bé rửa tay hay đánh răng hãy hướng dẫn bé không xả nước chảy tràn ra ngoài mà hứng vào chậu hay ly để sử dụng. Khi bé tắm, hãy hướng dẫn bé không xả nước tràn đầy cả bồn tắm rất lãng phí, hãy kể cho bé nghe về rất nhiều những bạn nhỏ cùng tuổi như bé không có nước sạch để sử dụng. Hãy hướng dẫn bé khóa vòi nước ngay khi dùng xong, không tắm quá lâu.
Dạy bé tiết kiệm nước
2: Hãy tắt các công tắc điện ngay khi không sử dụng!
Ngay khi còn rất nhỏ thôi bé cũng có thể hình thành được thói quen tiết kiệm điện nếu được bố mẹ và mọi người xung quanh hướng dẫn. Bạn có thể hướng dẫn bé "con nên tắt đèn khi ra khỏi phòng, không nên bật những công tắc đèn nếu không cần thiết, con phải tắt ty vi khi không xem nữa", hoặc có rất nhiều bé thích đóng mở tủ lạnh, bạn nên nhắc nhở bé đó là việc làm không tốt, và nó làm tiêu hao rất nhiều điện, bé chỉ nên mở tủ lạnh khi thật cần thiết và phải đóng lại ngay khi không sử dụng nữa. Hãy hướng dẫn bé và nói cho bé hiểu tiết kiệm điện cũng có thể tiết kiệm được nước và bảo vệ môi trường trong lành hơn, bé nên tiết kiệm điện vì có rất nhiều bạn nhỏ đang không có điện để sử dụng.
Dạy bé tắt ti vi khi không xem nữa
3. Bé đừng xé giấy, hãy tận dụng từng trang giấy cũ.
Có rất nhiều bé gái luôn muốn tập vở của mình phải luôn sạch đẹp, vì vậy mà khi viết sai lỗi chính tả bé thường có xu hướng xé nguyên trang giấy để chép lại, bạn nên khuyên bé hãy cẩn thận lấy thước gạch chân. Hoặc khi tập của bé còn dư giấy trắng cuối năm học, bạn nên hướng dẫn bé tận dụng giấy thừa đó để làm giấy nháp hoặc dùng làm giấy vẽ. Hãy nói cho bé biết tiết kiệm giấy sẽ bảo vệ được cây xanh, cây xanh sẽ không bị chặt hạ để làm giấy.
4. Tích cực trồng rau và cây xanh.
Hãy tận dụng khuôn viên nhỏ hẹp ở nhà bạn để làm những giàn trồng rau sạch, hay trồng những chậu hoa nhỏ nhắn xung quanh nhà,  cho bé tham gia phụ giúp công việc chăm sóc khu vườn nhỏ để bé trực tiếp thấy được quy trình lớn lên của các loại rau củ, tạo cho bé niềm vui với vườn tược để bé thêm yêu cây xanh hơn.
Dạy bé trồng rau xanh
5. Hãy hướng dẫn bé bỏ rác đúng nơi quy định.
Bạn nên tạo cho bé ý thức nên bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi hãy phân tích cho trẻ hiểu tại sao bé nên bỏ rác vào thùng. Hãy chỉ cho bé biết công dụng của những chiếc thùng rác, chiếc xe thu gom rác xung quanh bé, nếu bé bỏ rác bừa bãi các cô lao công sẽ phải vất vả.
Hãy hướng dẫn bé bỏ rác đúng nơi quy định

6. Cùng bé xem những bộ phim hoạt hình về bảo vệ môi trường.
 Bạn hãy cùng bé xem những bộ phim hoạt hình như: nai con Bambi, vua sư tử,...hay cho bé xem những clip về tác hại của rác thải đến môi trường sống xung quanh, để bé biết yêu quý thiên nhiên và môi trường hơn.
Cùng bé xem phim về bảo vệ môi trường
7. Hãy nuôi chú thú cưng trong nhà.
Khi bạn nuôi một chú chó nhỏ, một đàn cá  hay mèo con, bạn nên cho bé cùng chăm sóc nó, hướng dẫn bé cách cho chúng ăn, chăm sóc chúng hay tắm cho chúng sẽ làm cho bé thêm yêu động vật và biết quý trọng các loài động vật.
Hãy nuôi thú cưng trong nhà
8. Tập đi xe đạp
Đi xe đạp cũng là một cách rất tốt giúp bé thêm yêu quý thiên nhiên hơn, hãy tập cho bé biết cách đi xe đạp, nói cho bé biết lợi ích của việc đi xe đạp tới môi trường. Bạn cũng nên đi xe đạp cùng trẻ vì như thế sẽ giúp trẻ thấy thích thú khi được đi xe đạp cùng bố mẹ trong công viên.
9. Cùng bé làm những đồ vật ngộ nghĩnh để trang trí bằng đồ tái chế.
Có rất nhiều đồ vật có thể tái chế xung quanh ta như chai lọ, hộp giấy, hoặc thậm chí là túi nilon,...bạn có thể cùng làm những đồ vật nho nhỏ cùng bé như: hộp đựng bút, hộp đựng đồ chơi, những chiếc túi đựng đồ xinh xắn...để tạo cho bé cảm giác hào hứng khi tự tay làm ra những vật dụng vô cùng dễ thương tại bàn học của mình.
10. Cho bé đi tham quan tại các  khu sinh thái.
Hãy thường xuyên cho bé đi thăm quan tại các vườn bách thú, khu sinh thái, khu bảo tồn để bé được hòa mình vào thiên nhiên, tận mắt nhìn thấy những loài động vật dễ thương, những hàng cây cổ thụ, từ đó giúp bé thêm yêu thiên nhiên, nhận biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ những loài động vật xung quanh bé.
Cho bé đi vườn bách thú
Nhưng để bé yêu và quý trọng thiên nhiên bạn phải là tấm gương cho bé học tập và làm theo từ hành động nhỏ nhặt hàng ngày của bạn chúng cũng rất quan trọng đối với việc hình thành ý thức của bé, hãy tạo cho bé những đức tính tốt ngay từ khi bé còn nhỏ, vì "trẻ em như búp trên cành" nếu bạn biết cách uốn nắn và chăm sóc chúng sẽ trở thành những chồi non, những cây xanh khỏe mạnh vươn mình hướng tới ánh sáng của mặt trời, của tình yêu thiên nhiên đất nước.


Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kệ Nhựa Đựng Dược Phẩm Nhà Thuốc Bệnh Viện

Thùng ủ phân hữu cơ có vòi xả sử dụng hiệu quả

Thùng rác nắp lật 60 lit