Tầm Quan Trọng Của Những Chiếc Thùng Rác Trong Bệnh Viện

Mỗi ngày có tới hàng trăm lượt bệnh nhân ra vào các bệnh viện nhưng ít ai để ý tới công dụng của những chiếc thùng rác đặt tại các bệnh viện ngoài các bác sĩ, điều dưỡng và bộ phận vệ sinh trong bệnh viện. Mỗi chiếc thùng rác to nhỏ khác nhau, màu sắc thùng rác khác nhau sẽ có những công dụng riêng của nó. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn đọc hiểu rõ hơn tầm quan trọng của những chiếc thùng rác xinh xắn có mặt trong bệnh viện.
1. Tại sao thùng rác dùng trong bệnh viện thường có 4 màu: xanh, vàng, đen, trắng.
Theo quy định của Bộ Y Tế, rác thải và chất thải y tế được phân chia thành 4 loại, tương ứng với từng loại rác thải sẽ có những màu sắc thùng rác phù hợp đi kèm với nó.
-Thùng rác màu vàng: Dùng đựng các loại rác thải lây nhiễm tại bệnh viện như bông băng bẩn dính dịch nhầy, máu, mủ, các vật sắc nhọn, dao mổ, thuốc quá hạn dùng....
-Thùng rác màu xanh: đựng rác loại rác sinh hoạt, rác thông thường phát sinh từ quá trình sinh hoạt của bệnh nhân và nhân viên ở bệnh viện như vỏ hộp cơm, vỏ ống sữa, giấy, túi nilon, rác, lá cây,...
-Thùng rác màu đen: chứa chất thải có mức độ nguy hại như mẫu bệnh phẩm trong quá trình phẫu thuật,.....
-Thùng rác màu trắng: chứa các loại rác có thể tái sử dụng.
Thùng rác 2 bánh xe 240 lít dùng cho bệnh viện đựng rác nguy hại lây nhiễm
Thùng rác 2 bánh xe 240 lít xanh, vàng, đen, trắng
2. Cách nhận biết công dụng của mỗi thùng rác.
Để biết thùng rác màu nào đựng chất thải gì bạn vui lòng đọc dòng chữ hướng dẫn được dán logo trên mỗi thùng rác tại bệnh viện. Ví dụ như thùng rác màu xanh sẽ đựng các loại rác thông thường, thùng rác màu vàng đựng rác thải lây nhiễm,....
3. Các loại thùng rác nào thường được sử dụng trong bệnh viện?
*Tại các phòng khám, phòng bệnh nhân, phòng phẫu thuật, phòng hồi sức,...(các phòng phục vụ công tác khám chữa bệnh) thường sử dụng thùng rác có nắp đậy kín, đóng mở nắp bằng bàn đạp chân loại thùng rác y tế 15 lít tới 20 lít.
Thùng rác y tế 15 lít, 20 lít đạp chân xanh, vàng
Thùng rác đạp chân xanh, vàng 15 lít y tế
Thùng rác đạp chân nắp kín 15 lít đựng chất thải nguy hại y tế
Thùng rác y tế 15 lít đen, trắng có logo y tế
*Nếu dùng cho xe tiêm sẽ sử dụng thùng rác đạp chân 5 lít, 8 lít; xô kim tiêm y tế 5 lít, 10 lít; hộp đựng vật sắc nhọn 1.5 lít và 6.8 lít.
Hộp đựng vật sắc nhọn dùng cho xe tiêm y tế 1.5 lít và 6.8 lít
Hộp đựng vật sắc nhọn y tế 1.5 lít và 6.8 lít
*Nếu dùng đựng rác tại các hành lang bệnh viện hay khuôn viên bệnh viện thường sử dụng thùng rác y tế 50 lít, 60 lít, 95 lít và 120 lít có bánh xe hoặc không bánh xe.
Thùng rác y tế 120 lít đựng rác lây nhiễm, nguy hại sinh học
Thùng rác y tế 120 lít 2 bánh xe
*Để phục vụ cho quá trình thu gom rác tại bệnh viện thường sử dụng các thùng rác lớn có 2 bánh xe hoặc 3-4 bánh xe để dễ di chuyển như: thùng 120 lít và 240 lít 2 bánh xe; xe thu gom rác 660 lít 3 bánh/4 bánh.
Thùng vận chuyển, thu gom rác 660 lít 4 bánh xanh lá
Thùng rác y tế 660 lít 4 bánh xanh lá
=>Tất cả các thùng rác đều được trang bị logo y tế theo quy định của Bộ Y Tế. Và được phân loại rác theo từng màu thùng
Rác thải y tế cần được phân loại ngay tại nguồn phát sinh rác vì vậy công dụng của những chiếc thùng rác là việc không thể thiếu tại các bệnh viện. Thùng rác giúp chúng ta có ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác, bỏ rác bừa bãi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kệ Nhựa Đựng Dược Phẩm Nhà Thuốc Bệnh Viện

Thùng ủ phân hữu cơ có vòi xả sử dụng hiệu quả

Các loại chất thải trong ngành y tế